CÔN ĐẢO - MỘT CHUYẾN ĐI SUNG SỨC =))

Mở đầu: Việt Nam mình đẹp lắm mọi người ơi, dịch bệnh ko được đi nước ngoài hãy trải nghiệm hết Việt Nam đã nhaaaaaaaaaaa.
(Update 19/5: Tụi mình được lên báo VNexpress: https://vnexpress.net/kinh-nghiem-den-thien-duong-du-lich-con-dao-4275202.html )
Đây là một chuyến đi chơi mất sức mà rất vui vẻ với tụi mình, nhóm 12 bạn trẻ với lịch di chuyển dày đặc và kín mít hoạt động.
Nên bài này sẽ phù hợp với các bạn đi du lịch theo nhóm bạn trẻ và năng động nhé, tập này là du lịch khám phá, khum phải nghỉ dưỡng nhé cả nhà yêu.

Team đi chơi mình chủ yếu là dân Marketing, tuổi từ 20 - 27, toàn gymer, vận động viên bóng đá, cầu lông, dân chạy bộ, dân chuyên hoặc không chuyên nhưng đam mê trekking,.. nên tụi mình nhất trí di chuyển với lịch trình gọn như sau:

- Phượt xe máy từ TPHCM đến Sóc Trăng, ghé thăm chùa Wat Som Rông (chùa Khmer nổi tiếng ở Sóc Trăng) ngủ lại TP Sóc Trăng
- Di chuyển đến cảng Trần Đề Sóc Trăng để đi tàu siêu tốc Superdong ra đảo Côn Đảo
- Ngày 1 ở Côn Đảo: Viếng thăm miếu An Sơn (miếu bà Phi Yến); Tham quan Chuỗi di tích lịch sử (bảo tàng, khu nhà tù, nhà chúa đảo, nhà tù cọp Pháp, nhà tù cọp Mỹ), ngắm hoàng hôn Mũi Cá mập.
- Ngày 2 ở Côn Đảo: Ngắm bình minh mũi Chim Chim, Viếng thăm miếu Hoàng Tử Cải, Bãi Đầm Trầu, bãi Bí Mật. Chiều Đi cano ra hòn Bảy Cạnh, hòn Cau. Tối đi lễ Nghĩa trang Hàng Dương.
- Ngày 3: Sáng ghé bãi cầu tàu, cafe Côn Sơn, đi chùa Vân Sơn, miếu Ngũ Hành.
- Ăn trưa xong di chuyển ra Cảng Bến Đầm, đi tàu về Sóc Trăng lúc 17:30
- Từ Sóc Trăng di chuyển về  tới TPHCM vào 24:00.
(đọc lướt khúc này thui là được rồi, xuống dưới chi tiết hẵng đọc kỹ).

1. Hành trình khám phá Côn Đảo

Trước khi đến Côn Đảo cho mình review 1 trust về ngôi chùa Wat Sam Rong ở Sóc Trăng, rất là đẹp luôn mọi người, trên đường đi mình bị ấn tượng bởi các ngôi chùa Khmer vì kiến trúc lạ và đẹp mắt. Lúc đến chùa Sam Rong là trời vừa sẩm tối, không còn thấy rõ đường nữa nhưng mình vẫn cảm nhận được hàng cây ngoài cổng chùa vô cùng mát mẻ và yên bình, vào trong thì ngỡ ngàng vì bức tượng phật Thích ca nhập Niết bàn dài 74m, cùng các điện, sala của chùa ấn tượng với màu sắc rực rỡ.
Nhìn tượng Phật nằm mình cảm nhận được liền sự yên bình, nhẹ nhàng, nhân ái, hoà đồng, như cách hàng cây bên ngoài và người dân sống xung quanh khu vực chùa vậy.

Hình chụp buổi tối nên khum diễn tả được hết sự đặc sắc trong kiến trúc

Sau đó tụi mình ăn lẩu mắm miền Tây và nghỉ lại TP Sóc Trăng để 4:00 sáng mai di chuyển ra bến cảng Trần Đề để đi tàu ra Côn Đảo.

NGÀY THỨ NHẤT:

05:30 tụi mình có mặt ở Cảng, làm thủ tục khai báo y tế, lên tàu ngủ đúng 2h30p là đến nơi, trộm vía do thiếu ngủ nên lên tàu mình ngủ li bì, khum bị say sóng lúc đi.
Có mặt tại Cảng Bến Đầm, Côn Đảo đúng 8:00, di chuyển bằng taxi vào trung tâm thị trấn Côn Đảo, nhận phòng, đi ăn sáng.

Tới đây plan của tụi mình bị bể khá nhiều, phần vì đi đông, đợi nhau thay đồ makeup, phần vì cái nết nhây, hay giỡn,... Tuy nhiên vẫn đi được:
  • Ăn sáng bún riêu Bà Hai Khiêm: riêu cua khá ngon, nước dùng bình thường, giá 35k/tô. 7/10 điểm.
  • Miếu bà Phi Yến: là thứ Phi của vua Nguyễn Ánh thời đánh quân Tây Sơn, có một câu chuyện về bà và Hoàng tử Cải là con trai bà ở miền Côn Đảo này, mình sợ bài dài nên không viết, nhưng đây là sự tích mà từ đó có câu hát:
"À ơi, hoa cải lên trời, rau răm ở lại" hay "Gió đưa cây cải về trời - Rau răm ở lại chịu đời đắng cay". Cải ở đây là Hoàng tử Cải, rau răm ở đây là Lê Thị Răm, chính là bà Phi Yến.
Tụi mình đi bằng xe điện, giá chỉ 20k/km, đi đông thì sẽ rất tiện, vừa mát vửa rẻ vừa ngắm cảnh đỉnh luôn, chưa kể nếu may gặp anh tài xế có tố chất, anh sẽ thuyết minh cho tụi mình nghe luôn.
  • Chiều: Thuê xe máy tham quan Chuỗi di tịch lịch sử gồm: Bảo tàng Côn Đảo, Nhà chúa đảo, Nhà tù, Nhà cọp Pháp, Nhà cọp Mỹ:
Nhóm mình tự đi, khi vào tự tham quan không rút ra được nhiều bài học, nên đu theo các nhóm du lịch khác có hướng dẫn viên để họ thuyết minh về từng địa điểm hoặc từng dấu mốc quan trọng. Mọi người sẽ nổi da gà về lịch sử Việt Nam thời Pháp thuộc, người dân ta đã từng bị áp bức bóc lột như thế nào.

• Chiều tối: Tham quan xong đói quá tụi mình ăn tạm Bánh mì Tuấn Mập, có cả chả bò lẫn heo quay mlem mlem xong di chuyển liền lên Mũi Cá Mập ngắm hoàng hôn: siêu đẹp, cung đường muốn ngợp thở, chưa đi Jeju Hàn Quốc bao giờ nhưng mình tưởng tượng Côn Đảo không thua xíu nào hết á :))

• Tối về ăn tối tại Hải Sản Bình Nguyên: hải sản tươi, dịch vụ tốt mà giá siêu siêu mắc, đi đông chia ra nhiều món không bao nhiêu, chứ đi 2 đứa cho 1 buổi tối cũng phải mấy triệu khi mà một ký ghẹ là 900k, tôm sú 850k, tôm mũ ni 1tr200k... :))) Vị nấu thì không đặc sắc gì hơn đất liền, anh bán hàng nói là ở Đảo tính ra là hiếm nên nó mắc, đừng nghĩ ra đây là được ăn hải sản rẻ đâu nghen :))) => 7/10đ.
  • Về phòng nghỉ ngơi xíu kéo nhau ra ngoài chợ đi dạo, ăn chè, ăn trái cây dầm với giá 35k/tô rùi về ngủ. Vì tối hôm đó mất điện mọi người ạ. Nghe nói ở CĐ lâu lâu mới mất điện chứ ko thường xuyên đâu, đừng lo nhen.
Về lại phòng tưởng đâu mệt nằm ngủ liền, nhưng khum, chị em tôi có những màn combat liên hồi tới 1h sáng mới ngủ ạ. Đúng là hội GenZ, đi tới đâu tấu hài tới đó, mệt nhưng mà dzui.

NGÀY THỨ HAI:

• Dậy sớm lúc 5h rùi tranh thủ chạy xe máy cách trung tâm thị trấn khoảng 5km để đến mũi Chim Chim đón bình minh, phải nói là siêu đẹp siêu chill, uy tín luônnnn.

• Về ăn sáng, di chuyển hướng ra Bãi Đầm Trầu, Bãi Bí Mật, trên đường nghe viếng thăm miếu thờ Hoàng Tử Cải.

Ở miếu thờ bà Phi Yến và Hoàng tử Cải người ta đều trồng cây thị rừng, trái không có mùi thơm như thị nhà nhưng cây lớn, toả bóng râm phủ cả hai ngôi miếu, những cây thị được trồng ở miếu Bà còn được công nhận là di sản Việt Nam.

• Bãi Đầm Trầu là Bãi biển đẹp nhất ở CĐ, được xem như tấm lụa vàng vắt ngang tấm thảm xanh. Cú twist ở đây chính là bãi Bí Mật, nằm kế bên Bãi Đầm Trầu nhưng phải tự leo qua vách đá ngăn cách để khám phá. It's a real Bí Mật bãi cuz nó như đi khám phá một bãi biển đẹp nhưng nằm e lệ trong một khu rừng, ai không đủ sức hoặc đủ kiên nhẫn leo đá lội nước có nhiều con sò cứa chân là khum có qua được đâuuuu.

Phía sau lưng mình là bãi Bí Mật, còn trước mặt là bãi Đầm Trầu, sorry lúc lội ra đây không có cầm đt theo nên ko chụp dc cảnh, cameramen chỉ chụp người thui, tứk :(
Mình sẽ ráng đi gom source hình ở tất cả các máy và update hết hình cảnh lên sau nhen.

• Xong về ăn trưa, chiều đi cano ra hòn Bảy cạnh và hòn Cau:
Chuyến này cực kỳ đặc biệt vì tụi mình được gặp cả rùa và cá heo, cá heo ở CĐ ít khi thấy lắm, anh lái
cano bảo tụi nó thân thiện với người lắm, nó còn đua theo cả cano ấy, mà tiếc là lúc đó cano đi nhanh, phản xạ tay chân mình chậm nên khum quay lại được, chỉ có Youtuber Đớt by Đét ! nó quay lại kịp, mọi người ghé channel của nó hóng clip đi CĐ nhennn.
  • Lúc bắt đầu lên cano đứa nào đứa nấy háo hức, la lối đòi đua với mấy cano khác. Ra hòn tụi mình ghé miếu Côn Vân, ghé hòn Cau tìm hiểu công tác bảo tồn rùa biển, lặn ngắm san hồ và các chú cá hề, mặc dù bản thân tụi mình đã là những trúa hề. Thì session lặn ngắm san hô này khum đặc sắc lắm, do mình đã từng ngắm ở Nam Du, siêu siêu đẹp và hoành tráng rùi nên ở đây khum ấn tượng lắm bằng Nam Du.
  • Sau đó say sóng quá thì cả bọn về đất liền tắm rửa thui, plan là đi cano ra nhà bè ăn tối, và say sóng lúc chiều nên đứa nào cũng rén, chọn ăn tối tại cơm niêu Nguyên An, siêu ngon - bổ -rẻ. Ngon nhất vẫn là món cà pháo muối chua cả nhà ơiiiiiiii.
Tối tụi mình bắt đầu đi mua lễ để ghé viếng thăm Nghĩa trang Hàng Dương, viếng thăm mộ Cô Sáu. Có nhiều điểm bán đồ lễ, mọi người nên gọi hẹn trước và nhờ người ta chỉ cách đi lễ như thế nào cho tiện nhé.
Vào nghĩa trang cũng sẽ có những người làm việc ở đó họ hướng dẫn mình, và đi lễ thì đông lắm, mùa dịch nghĩa trang mở cửa đến 22h00 tối thôi chứ không mở đến 24h00 như trước nữa. Đi đến nơi linh thiêng mọi người mặc quần áo dài, không mặc váy nhen.

Plan là về quẩy, tụ tập chơi boardgame nhưng mà đến ngày thứ 2 thực sự đuối, về là ngủ khoẻ để mai lại đi sống ảo hihi.

NGÀY THỨ BA:

Sáng dậy sớm, makeup lên đồ ra cầu tàu checkin, tụi mình, là mình và 1 bạn nữ còn rảnh hơn, đánh xe lên lại mũi Chim Chim để tìm bãi đẹp tắm, nhưng nhận ra đó là bãi của Six Sense resort, khum được vào nên lại vòng về bãi cầu tàu (lần tới đi CĐ mình sẽ đi máy bay và ở Six Sense, đổi phong cách du lịch sang kiểu nghỉ dưỡng, không phải khám phá nữa hihu).

• Xong tụi mình quay về, cùng nhau đi chùa Vân Sơn Tự, ở đây mình có thể chọn đi bộ khoảng 200 bậc thang hoặc chạy xe máy lên dốc để lên chùa. Yên tĩnh mà đẹp lắm, chùa ẩn mình trên đồi, từ đây nhìn được toàn cảnh biển phía trước. Chùa còn có nước hạt é mát miễn phí, mọi người uống xong tự rửa ly và máng lại cho ráo để người sau đến được uống tiếp nhé.
  • Quay lại ăn trưa ở cơm niêu Nguyên An rùi dọn dẹp đồ đạc, ra cảng Bến Đầm để lên tàu về lại đất liền thui.

2. REVIEW chung về Côn Đảo:

Người Côn Đảo: thân thiện, hoà đồng, hiếu khách và dịch vụ cực cực tốt. Mình cứ nghĩ ra CĐ sẽ có những điểm thiếu thốn nhưng không, con người ở đây làm dịch vụ tốt lắm mọi người, với người khó tính và quan trọng dịch vụ như mình thì hài lòng 100 điểm luôn.

Giá cả: Vì ở xa đất liền, không tiện trao đổi hàng hoá nên giá cả ở nhìn chung ở CĐ từ đồ ăn, đồ sinh hoạt, ngay cả xăng cũng đều mắc hơn trong đất liền nha. Mức giá nhìn chung ở đây phải hơn đất liền từ 10 - 30% lận á.

Đất Côn Đảo: không biết có không mà anh tài xế taxi nói 1m2 đất ở trung tâm thị trấn giờ cũng 120tr/m2 rùi, mua được đất ở đây không dễ đâu nhen.

Cảnh thị siêu đẹp, gió biển hài hoà, không khí trong lành giữa biển và rừng đến là nghiền hông muốn về luôn.
Người ta hay nói đất CĐ linh thiêng và "đáng sợ", tuy nhiên mình thấy bình thường lắm, người dân thân thiện, sợ hay không là do vía mỗi người thôi, CĐ là mảnh đất hào hùng về lịch sử, đây là nơi để mọi người có tưởng nhớ và tìm hiểu về quá trình chống giặc ngoại xâm thời Pháp thuộc, Mỹ thuộc.

Mình chắc chắn sẽ quay lại CĐ trong tương lai khi có dịp nè.
Về ngân sách, đi đông mình chỉ tốn khoảng 3,5tr for the whole trip, chi tiết mọi người đợi em Đớt By Đét ! ra Vlog mình sẽ gắn link vào post này nhé.

Còn nếu đi 2 người, ở khách sạn ngoài, không ở Resort thì chi phí sẽ rơi vào 5-6tr/pax á.
Vé máy bay khứ hồi dịp lễ tầm 5tr, ngày thường tầm 2-3tr nhen.
Vé tàu thì chỉ 700k khứ hồi, ngồi tàu 2h30p mỗi chặng, chưa gồm vé xe từ TPHCM xuống Sóc Trăng là 500k khứ hồi.

Ở đây mình xin gắn link 1 bài review cực chi tiết ra Côn Đảo làm gì, contact cho từng hoạt động của em Đớt by Đét !, mọi người có thể plan chuyến đi cho mình dựa trên post này nhé. Yêu cả nhà <3

Comments

Popular posts from this blog